Phong cách Retro - Sức cuốn hút đến từ những điều xưa cũ

Phong cách Retro - Sức cuốn hút đến từ những điều xưa cũ

Trong khi những món đồ nội thất Vintage mang đậm dấu ấn thời gian, thường là đã qua sử dụng thì phong cách Retro là sự kết hợp giữa yếu tố cổ điển và hiện đại. Nội thất trong phong cách này thường là đồ mới, được thiết kế tinh tế và khéo léo toát lên tính hoài niệm cổ xưa. 

phong-cach-retro-suc-cuon-hut-den-tu-nhung-dieu-xua-cu

 

1. Nội thất phong cách Retro là gì?

Nội thất phong cách Retro là sự pha trộn chiết trung giữa phong cách cũ và hình thức mới, hoặc hình thức mới với vật liệu và lớp hoàn thiện cũ. Phong cách retro thường đề cập đến thời kỳ thiết kế giữa những năm 1920 và những năm 1970. 
Các xu hướng có thể là nhất thời, chúng luôn có cách quay trở lại. Chúng ta thấy điều đó mọi lúc trong thời trang , với những mẫu quần áo mà chúng ta nghĩ rằng đã lâu không còn trở lại phong cách và chinh phục lại thị trường. Thiết kế nội thất cũng không ngoại lệ. 

Dù là những bức tường màu sắc rực rỡ, sàn nhà với những họa tiết hình học phức tạp hay những món đồ nội thất mang phong cách cổ điển, dường như vẫn có sự đánh giá mới đối với các yếu tố thiết kế lấy cảm hứng từ các xu hướng từ nửa sau những năm 1900, đặc biệt là từ những năm 50 đến 80.

phong-cach-retro-suc-cuon-hut-den-tu-nhung-dieu-xua-cu


Tuy nhiên bạn không thể bê nguyên xi nội thất xưa cũ vào các dự án kiến ​​trúc hiện tại. Để phù hợp với thẩm mỹ hiện đại, điều quan trọng là phải làm chúng sống động và kết hợp nhuần nhuyễn với các yếu tố đương đại. Vậy, làm thế nào để áp dụng bước ngoặt hiện đại này?

Câu trả lời là khá đơn giản: bằng cách kết hợp các hình thức cũ với các vật liệu và kết thúc hiện đại. Hầu hết các vật liệu được sử dụng trong nội thất, chẳng hạn như gạch men và gạch terrazzo, đã tồn tại hàng trăm (nếu không muốn nói là hàng nghìn năm). Nhưng nhờ các công nghệ mới, phương pháp sản xuất tiên tiến hơn và kỹ thuật lắp đặt cải tiến, những vật liệu này đã phát triển mạnh mẽ trong suốt thế kỷ trước, đó là lý do tại sao chúng có thể được coi là vật liệu hiện đại có thể đạt được vẻ ngoài cổ điển mới mẻ và cập nhật.

2. Cách chọn nội thất phong cách Retro 

Đồ nội thất và phụ kiện có thể đi một chặng đường dài khi cố gắng đạt được thẩm mỹ cổ điển. Trong khi những năm 60 mang đến những đồ nội thất có hình dáng ngộ nghĩnh như ghế phồng , thì những năm 70 đã có sự chuyển hướng sang các thiết kế lớn hơn, cồng kềnh hơn và gọn gàng hơn. Những năm 80 đặc trưng với vải xù, neons và đồ nội thất được phản chiếu.

Nói chung là đồ nội thất retro được đặc trưng bởi sự táo bạo và xa hoa thông qua các hình dạng độc đáo và màu sắc tươi sáng, thường được bổ sung bằng các điểm nhấn kim loại vàng lấy cảm hứng cổ điển trong các thiết bị chiếu sáng và kết thúc.

phong-cach-retro-suc-cuon-hut-den-tu-nhung-dieu-xua-cu


Trong những năm gần đây, các yếu tố và chi tiết thiết kế này đã tái xuất hiện dưới các hình thức hiện đại hóa. Ví dụ, người ta thường tìm đồ nội thất được làm từ những năm 60 hoặc 70 nhưng được sản xuất bằng vật liệu hiện đại bền bỉ hơn, đa dạng dưới nhiều hình thức hơn:  như thủy tinh, acrylic, thép không gỉ, nhựa, polycarbonate...

phong-cach-retro-suc-cuon-hut-den-tu-nhung-dieu-xua-cu

Chọn theo màu

Những mảng màu đậm đối lập là mấu chốt chủ yếu khi người ta hình dung ra phong cách retro. Những năm 50 chủ yếu được đặc trưng bởi các sắc thái pastel : hồng phấn, xanh bạc hà, xanh ngọc và xanh dương. Ngược lại, những năm 70 thẳng thắn mang đến những màu sắc bão hòa, rực rỡ như xanh bơ và vàng mù tạt. Trong đầu những năm 80, bảng màu phấn đã trở lại với các màu như hoa cà, san hô và xanh bọt biển, nhưng chuyển sang các màu cơ bản và neon khi thập kỷ này tiến triển. Mặc dù chúng đã được thay thế bằng màu trắng và màu trung tính trong những năm 90, nhiều nội thất hiện đại có các cách phối màu vui tươi từ những năm 50-80. Ví dụ, trong nhiều nhà bếp, các gam màu pastel phù hợp với mặt bàn, tủ và thiết bị hiện đại.

phong-cach-retro-suc-cuon-hut-den-tu-nhung-dieu-xua-cu


Đặc trưng của nội thất Retro là màu của gỗ đã sờn lớp vecni, đồ lưu niệm độc đáo hay một tấm thảm bỗng rực lên trong không gian nhìn như đã có từ thế kỷ trước. Cách kết hợp này vừa tạo nên vẻ đẹp quý tộc, hoài cổ nhưng cũng mang nét hoang dại của thiên nhiên.

phong-cach-retro-suc-cuon-hut-den-tu-nhung-dieu-xua-cu

Chọn theo Thương hiệu

Fenton & Fenton, Candy Chair, Living Edge, Missoni, Ercol, Arflex, BoConcept, Globe West, Retrojan, Xavier & Me, Marimekko, Ercol, Retro Print Revival.
Bạn có thể mua các sản phẩm thương hiệu cao cấp tại Moriiitalia. Tại showroom & website của chúng tôi đều sẵn các mặt hàng nội thất theo phong cách retro, chuẩn guu bạn. 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.