Kiến trúc Minimalist - Sự tối giản gọn gàng cho những người hiện đại

Kiến trúc Minimalist - Sự tối giản gọn gàng cho những người hiện đại

Kiến trúc Minimalist hay còn gọi là kiến trúc tối giản tôn vinh sự đơn giản trong từng thiết kế. Hãy cùng Moriitalia tìm hiểu xem phong trào kiến ​​trúc mạnh mẽ này bắt nguồn từ đâu, điều gì làm nên sự khác biệt và cách mà kiến trúc Minimalist tạo nên dấu ấn cho ngày nay. 

kien-truc-minimalist-su-toi-gian-gon-gang-cho-nhung-nguoi-hien-dai

 

I. Nguồn gốc kiến trúc Minimalist 

Kiến trúc Minimalist có thể bắt nguồn từ một số phong cách kiến ​​trúc như : phong cách Zen Nhật Bản, thiết kế Lập thể, thiết kế De Stijl và Bauhaus trong những năm 1920. Mặc dù mỗi phong cách này có lịch sử và đặc điểm riêng, nhưng chúng đều có chung mục đích là giữ cho mọi thứ sạch sẽ, đơn giản và chỉ lược bỏ những yếu tố cần thiết — dẫn đến một không gian yên tĩnh, sạch sẽ, không lộn xộn. Cách tiếp cận kiến ​​trúc và thiết kế này ngày càng trở nên phổ biến sau Thế chiến II và tiếp tục phát triển nhờ các kiến ​​trúc sư nổi tiếng như Ludwig Mies van der Rohe. 

kien-truc-minimalist-su-toi-gian-gon-gang-cho-nhung-nguoi-hien-dai

Tại Hoa Kỳ, kiến ​​trúc tối giản phát triển vào đầu những năm 1960, trùng hợp với mối quan tâm ngày càng tăng đối với các tác phẩm nghệ thuật tối giản. Từ nguồn cảm hứng năm 1920 cho đến nay, chủ nghĩa tối giản mang đến cho người sử dụng không gian thư thái, thời gian nghỉ ngơi sau một ngày dài bận rộn.

II. Đặc điểm chính kiến trúc Minimalist 

Kiến trúc Minimalist giảm thiểu sự lộn xộn và tiếng ồn trực quan nhất có thể, loại bỏ cấu trúc xuống mức tối thiểu nhất. Phong cách này tập trung vào cấu trúc, ánh sáng, vật liệu và không gian. Nó tôn vinh các yếu tố cấu trúc thiết yếu của một tòa nhà, thu hút sự chú ý đến hình thức đơn giản nhất.

Kiến trúc Minimalist sử dụng sự đơn giản để tạo ra một không gian độc đáo. Các góc, vật liệu và ánh sáng được lựa chọn cẩn thận được sử dụng để tạo ra tác động thị giác cao nhất với số lượng vật phẩm ít nhất. Một khía cạnh quan trọng để đạt được điều này là sử dụng không gian trống. 

kien-truc-minimalist-su-toi-gian-gon-gang-cho-nhung-nguoi-hien-dai

Tông màu: Tông màu được ưu tiên sử dụng trong phong cách tối giản này là: Màu trắng, xám, đen, hoặc các màu trung tính nhẹ nhàng.

Vật liệu xây dựng: Ưu tiên sử dụng thép, đá, bê tông và kính. Trong khi những vật liệu này thường có màu sắc trung tính phù hợp với thiết kế tối giản, chúng cũng giữ cho cốt lõi của tòa nhà càng đơn giản càng tốt, lược bỏ bất kỳ trang trí không cần thiết nào.

III. Kiến trúc tối giản so với Kiến trúc đương đại

Kiến trúc tối giản và đương đại thường bị nhầm lẫn. Nhiều người có thể sử dụng cả hai từ để mô tả cùng một phong cách. Mặc dù cả hai phong cách này đều được biết đến với thiết kế đơn giản nhưng chúng vẫn có nhiều điểm khác nhau.

Kiến trúc tối giản đặc trưng bởi mục tiêu của nó là đạt được sự đơn giản gọn gàng và sạch sẽ. Mặt khác, kiến ​​trúc đương đại là một phong cách luôn thay đổi đề cập đến những thiết kế kiến ​​trúc có xu hướng tại bất kỳ thời kỳ nào. Do đó, một tòa nhà đương đại được xây dựng cách đây mười năm có thể trông rất khác so với một ngôi nhà đương đại được xây dựng vào năm 2022. 

kien-truc-minimalist-su-toi-gian-gon-gang-cho-nhung-nguoi-hien-dai

Kiến trúc tối giản

  • Ít hoặc không có tính năng trang trí

  • Vật liệu đơn giản, cơ bản, chẳng hạn như bê tông, kính và đá

  • Bảng màu trung tính

  • Các đường thẳng và hình dạng hình học sạch sẽ, thường được lặp lại để đảm bảo trật tự

  • Sử dụng cấu trúc, hình dạng, ánh sáng và không gian để tạo ra tác động thị giác tối đa với càng ít vật dụng càng tốt

Kiến trúc hiện đại

  • Sử dụng các xu hướng

  • Phá vỡ khuôn mẫu, có mục đích tránh các quy tắc kiến ​​trúc có cấu trúc hơn

  • Hình dạng, cấu trúc và hình thức giàu trí tưởng tượng, độc đáo

  • Sử dụng công nghệ mới, tiên tiến và những tiến bộ

  • Thay đổi theo xu hướng, làm cho mỗi tòa nhà đương đại trở nên khác biệt

kien-truc-minimalist-su-toi-gian-gon-gang-cho-nhung-nguoi-hien-dai


Kiến trúc tối giản vẫn phát triển mạnh mẽ cho tới ngày nay, tác động tối đa đến những thiết kế nội thất hiện đại mang xu hướng tối giản của con người. 

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.