Kiến trúc hữu cơ - Xu hướng sống bền vững để phát triển

Kiến trúc hữu cơ - Xu hướng sống bền vững để phát triển

Kiến trúc hữu cơ là một cách thiết kế tập trung vào môi trường, sự hòa hợp với thiên nhiên và tính bền vững. Kiến trúc này cần sự tích hợp vị trí, kết cấu, hình dạng thiết kế và môi trường xung quanh.

kien-truc-huu-co-xu-huong-song-ben-vung-de-phat-trien

 

I. Kiến trúc hữu cơ là gì?

Kiến trúc hữu cơ là một kiểu thiết kế trong đó các tòa nhà được lấy cảm hứng từ môi trường xung quanh tự nhiên của chúng. Thuật ngữ kiến ​​trúc hữu cơ được đặt ra bởi kiến ​​trúc sư người Mỹ Frank Lloyd Wright. Các thiết kế hữu cơ không cố gắng xâm phạm thiên nhiên mà thay vào đó cùng tồn tại cùng với nó, tạo ra một bố cục tôn vinh và đối thoại với thế giới tự nhiên. Một kiến ​​trúc hữu cơ đề cập đến mối quan hệ của nó với tự nhiên và việc sử dụng thống nhất các phong cách và vật liệu tự nhiên để tạo ra một tổng thể gắn kết.

kien-truc-huu-co-xu-huong-song-ben-vung-de-phat-trien

II. Lược sử về kiến ​​trúc hữu cơ

1. Hình thức và chức năng

Frank Lloyd Wright sinh ra ở vùng nông thôn Wisconsin và làm việc trong các trang trại, phát triển sự đánh giá sâu sắc về thế giới tự nhiên. Sự giáo dục này đã ảnh hưởng đến tính bền vững trong các thiết kế của Wright, một khái niệm ngày càng trở nên phổ biến trong thời đại biến đổi khí hậu. Cuốn sách tiểu luận In the Cause of Architecture (1908) của Wright khám phá kiến ​​trúc hữu cơ. Trong đó, Wright vạch ra rằng một tòa nhà hoặc ngôi nhà sẽ mọc lên một cách tự nhiên từ chính mảnh đất dưới chân nó.

2. Kiến trúc hữu cơ

Năm 1953, Wright đã trình bày trong cuốn sách "Ngôn ngữ của một kiến ​​trúc hữu cơ", giúp phổ biến phong cách này và làm cơ sở cho nhiều tòa nhà cuối thế kỷ XX

3. Tính bền vững

Ngày nay, nhiều tòa nhà theo phong cách kiến ​​trúc hữu cơ đã được đặt tên là di tích lịch sử. Phong cách cũng ảnh hưởng đến những người muốn xây nhà làm từ vật liệu bền vững và phù hợp với môi trường của họ.

kien-truc-huu-co-xu-huong-song-ben-vung-de-phat-trien

III.  Những yếu tố trong kiến trúc hữu cơ

a. Trong kiến trúc

Thiết kế thân thiện tôn trọng người dùng: Là khái niệm cơ bản liên quan đến đáp ứng công năng cho người sử dụng. 

b. Trong nội thất

Về nội thất, phong cách thiết kế Organic chú trọng đến vấn đề tiết kiệm năng lượng, sử dụng vật liệu tự nhiên, nguồn tài nguyên dễ tái tạo và tái chế. Nhìn chung, lối thiết kế này phù hợp với những ngôi nhà hướng đến có lợi cho sức khỏe và môi trường.
Chất liệu gỗ: Gỗ là vật liệu đại diện cho tự nhiên. Chúng ta sẽ sử dụng loại gỗ có màu nguyên thủy cùng đường vân/thớ gỗ xù xì.

kien-truc-huu-co-xu-huong-song-ben-vung-de-phat-trien

IV. Mục đích của kiến trúc hữu cơ là gì?

Một trong những  mục đích của kiến ​​trúc hữu cơ là đạt được sự cân bằng hài hòa giữa các tòa nhà, địa hình và con người. Một số mục đích khác của kiến ​​trúc hữu cơ là:

1. Để tạo ra một hệ sinh thái thống nhất: Các thiết kế hữu cơ là các hệ sinh thái đối với chính chúng, một hệ sinh thái trong đó không có cấu trúc hoặc dấu chân của con người thống trị vùng đất đã có từ trước. 

2. Để tương tác với cuộc sống tự nhiên. Thiên nhiên là một phần không thể thiếu của kiến ​​trúc hữu cơ. Nhiều tòa nhà của Frank Lloyd Wright là hình ảnh thu nhỏ của sự phụ thuộc lẫn nhau, vì vậy đá, nước và đời sống thực vật đều được đưa vào các tác phẩm của ông. Các thiết kế hữu cơ của ông làm nổi bật bản chất của vật liệu, trưng bày đá và gỗ không trang trí — bất cứ thứ gì phản chiếu môi trường trong tầm tay. Thiết kế của một tòa nhà hữu cơ được điều chỉnh cho phù hợp với cảnh quan xung quanh của nó.

Như vậy Moriitalia vừa giới thiệu đến bạn về Kiến trúc hữu cơ - Xu hướng sống bền vững để phát triển. Bạn có thể tham khảo thêm các sản phẩm hữu cơ của Moriitalia làm từ bã mía, gỗ tràm hay tre xanh. Rất phù hợp với xu hướng phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.