Kiến Trúc Tân Cổ Điển - Cú Va Chạm Giữa Lãng Mạn & Cổ Điển

Kiến Trúc Tân Cổ Điển - Cú Va Chạm Giữa Lãng Mạn & Cổ Điển

Kiến trúc tân cổ điển đề cập đến phong cách được xây dựng trong thời kỳ phục hưng của Hy Lạp và La Mã bắt đầu vào khoảng năm 1750 và phát triển mạnh mẽ vào thế kỷ 18 và 19.
Trong khi kiến ​​trúc Phục hưng Hy Lạp sử dụng các yếu tố cổ điển khác nhau, chẳng hạn như các cột với các chi tiết Doric hoặc Corinthian, thì chủ nghĩa tân cổ điển được đặc trưng bởi sự phối hợp màu sáng- tối và duy trì bản sắc riêng biệt cho mỗi bộ phận của nó. 

kien-truc-tan-co-dien-su-lang-man-va-co-dien

 

I. Lịch sử của kiến ​​trúc tân cổ điển

Phong cách xây dựng tân cổ điển phát triển mạnh mẽ trong suốt thế kỷ 18 và 19, đặc biệt là ở lục địa Châu Âu, Anh và Hoa Kỳ cũng như Châu Mỹ Latinh. 

Các tàn tích khảo cổ học ở Pompeii và Herculaneum làm say mê thế giới và truyền cảm hứng cho các nhà xây dựng và kiến ​​trúc sư nghiên cứu, đánh giá cao và cuối cùng là làm sống lại phong cách xây dựng của Hy Lạp và La Mã cổ đại, phù hợp với hiện tại.

kien-truc-tan-co-dien-su-lang-man-va-co-dien


Ở Nga, Catherine Đại đế (1762-96) đã biến St.Petersburg thành một thủ đô vĩ đại của châu Âu một phần lớn nhờ tham vọng xây dựng theo phong cách tân cổ điển. Đến năm 1800, nước Anh đã hoàn toàn chấp nhận kiến ​​trúc tân cổ điển, dẫn đầu bởi các kiến ​​trúc sư nổi tiếng như Robert Adam và John Soane.

kien-truc-tan-co-dien-su-lang-man-va-co-dien

Là một quốc gia trẻ còn đầy ắp lý tưởng, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã mô phỏng phong cách xây dựng của Hy Lạp cổ đại - nơi khai sinh ra nền dân chủ - khi hình thành nhiều tòa nhà chính phủ cơ bản, chẳng hạn như Nhà Trắng và Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ. 

Nhà cách tân táo bạo nhất là Claude-Nicolas Ledoux, người có vai trò trung tâm trong sự phát triển của kiến ​​trúc Tân cổ điển. Tại Hoa Kỳ, chủ nghĩa tân cổ điển tiếp tục phát triển trong suốt thế kỷ 19, khi nhiều kiến ​​trúc sư tìm cách tạo ra sự tương đồng giữa đất nước non trẻ và đế quốc Rome khi thiết kế các tòa nhà chính phủ. Phong cách này cũng lan sang châu Mỹ Latinh thuộc địa.

kien-truc-tan-co-dien-su-lang-man-va-co-dien

Xu hướng thiết kế tân cổ điển cuối cùng đã phải nhường chỗ cho chủ nghĩa hiện đại vào giữa thế kỷ 20. Nhưng ngày nay khi kiến ​​trúc đương đại là phong cách xây dựng chủ đạo thì các tòa nhà tân cổ điển vẫn tiếp tục được thiết kế và xây dựng ở mức độ thấp hơn, thường được đổi tên thành các tòa nhà “tân cổ điển”.

II. Các yếu tố chính của kiến ​​trúc tân cổ điển

  • Đặc trưng bởi những đường nét hình học đơn giản

  • Các cột nhà lớn ấn tượng

  • Mái dốc hoặc mái bằng, tùy thuộc vào phong cách

kien-truc-tan-co-dien-su-lang-man-va-co-dien

Các loại kiến ​​trúc tân cổ điển

Kiến trúc tân cổ điển có ba biến thể chính . 

Các tòa nhà kiểu đền thờ mô phỏng phong cách của những ngôi đền cổ, chẳng hạn như Điện Panthéon của Paris, dựa trên điện Pantheon ở Rome và Bảo tàng Anh lấy cảm hứng từ Hy Lạp ở London. 

Các tòa nhà Palladian được lấy cảm hứng từ các biệt thự của kiến ​​trúc sư Phục hưng người Ý thế kỷ 16 Andrea Palladio, chính ông đã lấy cảm hứng từ các tòa nhà của Hy Lạp và La Mã cổ đại. Ở Anh, kiến ​​trúc sư Robert Adam trở nên nổi tiếng với những ngôi nhà nông thôn Palladian của mình. Tại Hoa Kỳ, Nhà Trắng và Điện Capitol Hoa Kỳ là những ví dụ nổi tiếng nhất của Palladian về phong cách tân cổ điển.

Các tòa nhà hình khối cổ điển có hình dạng hình chữ nhật hoặc hình vuông, thường có mái bằng và bên ngoài có các cột hoặc vòm lặp lại để tạo thành một diện mạo giống như khối trang trí cổ điển. 

kien-truc-tan-co-dien-su-lang-man-va-co-dien

Các công trình kiến trúc tiêu biểu của thiết kế của phong cách Tân cổ điển

  • Nhà hát opera Palais Garnier ở Paris, do Charles Garnier thiết kế là một trong những ví dụ nổi tiếng nhất thế giới về phong cách khối cổ điển.

  • Nhà Trắng là một tòa nhà tân cổ điển. Nó cũng được phân loại là kiến ​​trúc theo phong cách Liên bang, là tên gọi của các tòa nhà được xây dựng từ năm 1780 đến năm 1830 tại nơi khi đó là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ mới thành lập. 

  • Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ được coi là một trong những ví dụ tuyệt vời nhất của kiến ​​trúc tân cổ điển, xây dựng vào năm 1793 công trình này giống như một ngôi đền La Mã cổ đại. 

  • Tòa nhà Tối cao Hoa Kỳ được hoàn thành vào năm 1935, lấy cảm hứng từ những ngôi đền vĩ đại của La Mã cổ đại, với cầu thang rộng và cổng vào hoành tráng bao gồm các cột Corinthian cao.

  • Đài tưởng niệm Lincoln ở Washington DC lấy cảm hứng từ Hy Lạp cổ đại, nơi khai sinh ra nền dân chủ, để tôn vinh một tổng thống Mỹ được công nhận vì sự tận tâm với các nguyên tắc của nó. 

Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.